Tương lai cho em #62: Lê Trịnh Như Ý

Bé Như Ý hiện sống tại thôn Lập Đức -Tân Lập , bé Ý sinh ra trong hoàn cảnh vô cùng đặc biệt. Năm 2023 khi mẹ của bé, em Na, không may gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng trong lúc mang thai bé Như Ý mà không hề hay biết, em Na bị chấn thương sọ não và phải phẫu thuật ráp sọ.. Em gặp đại nạn, chấn thương sọ não, bị liệt một bên trái, chồng bỏ. Em phải về quê nương nhờ mẹ đẻ, vì mang thai mà dùng thuốc kháng sinh liên tục để giữ mạng sống nên khi sinh ra bé Như Ý không được bình thường như những đứa trẻ khác.

Hiện tại, bé Ý nhìn bề ngoài thì là cô bé xinh xắn, tuy nhiên bé học mà không nhớ gì cả, phải dạy thêm rất nhiều, thầy cô cố gắng cho bé lên lớp chứ em không học giỏi. Bé rất khờ, nói ngọng, truyền đạt ý muốn nói rất khó khăn. Năm 2022, em được Trung tâm Thiện Chí cử nhân viên xuống dạy cho một thời gian, đến nay đã bàn giao cho phụ huynh và nhà trường dạy tiếp.

 Hiện tại, cuộc sống gia đình bé Ý rất khó khăn. Gia đình được dự án cho tham gia chương trình vay vốn phát triển kinh tế từ năm 2016, gia đình vay 5.000.000 đồng để nuôi 100 con gà. Đến nay đã tham gia được 8 năm và hiện tại gia đình vay 10.000.000 đồng để chăm 200 trụ thanh long (thuê: 12.000.000 đồng/năm). Tuy vậy, gia đình bé Ý cũng còn rất khó khăn do giá cả thanh long bấp bênh, nên gia đình làm cũng đủ xoay sở qua ngày.

Hàng ngày Cô Thể (bà ngoại bé Ý)  đi làm thuê ở vựa thanh long, được khoảng 150.000 đồng/ngày, tháng làm 20 ngày. Tuy nhiên, vừa rồi cô bị tai nạn té xe nên bị đứt dây chằng đầu gối chân trái. Bác sĩ khuyên nên đi mổ ở Sài Gòn, tiền mổ khoảng 40.000.000 đồng nhưng cô không có tiền nên không mổ, cứ để vậy. Bé Na từ khi bị tai nạn, thần kinh không ổn định, lúc trái gió trở trời em gần như phát điên. Tháng nào cũng 3 - 4 lần lên cơn co giật, tuy nhiên cô cũng không có tiền để đi khám bệnh, lấy thuốc cho em. Mặc dù em được lãnh chế độ người tàn tật của nhà nước khoảng 540.000 đồng/tháng, nhưng số tiền cũng không thấm vào đâu. Với thu nhập như vậy mà phải nuôi đến 4 miệng ăn, cô tâm sự rằng rồi đây tương lai của gia đình sẽ về đâu khi sức khỏe cô ngày càng yếu, khoản nợ 40 triệu vay ngân hàng từ năm 2013 để ráp sọ cho Na đến nay vẫn chưa trả được. Cô sợ rằng sẽ phải cho bé Như Ý nghỉ học. Cô mong muốn được các mạnh thường quân hỗ trợ giúp gia đình cô một suất học bổng 300.000đ/tháng cho bé Như Ý để bé có thể tiếp tục đến trường.

 

Đóng góp